การฟื้นฟูโครงสร้างคอนกรีตที่เสื่อมสภาพด้วย GFRP

การซ่อมแซมและฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานคอนกรีตที่เสื่อมโทรม เช่น อาคาร ถนน ดาดฟ้าสะพาน และโครงสร้างริมน้ำ ได้สร้างต้นทุนให้กับผู้สร้างหลายพันล้านดอลลาร์ทุกปี มีรายการปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรม บางส่วนรวมถึงการกัดกร่อน โหลดเพิ่มเติม อายุ วัสดุเสริมต่ำกว่ามาตรฐาน GFRP และระบบบำรุงรักษาไม่ดี ในระบบอัดแรงภายนอก ส่วนประกอบโครงสร้างคอนกรีตจะถูกอัดแรงตามแนวยาว กระบวนการนี้ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่

GFRP เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะอัพเกรดโครงสร้างคอนกรีต

  • ที่มีอยู่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพตัวอย่างเช่น การออกแบบเริ่มต้นของถนนมีแนวโน้มที่จะเริ่มแสดงการขาดความแข็งแรงเมื่อปริมาณการจราจรเริ่มเพิ่มขึ้น
  • จึงต้องฟื้นฟูตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นหน่วยงานที่สร้างถนนมักเผชิญกับความท้าทายในการฟื้นฟูความต้องการโพลีเมอร์เสริมใยแก้ว (GFRP) ในการใช้งานฟื้นฟูเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประสิทธิภาพของระบบ GFRP
  • ในการฟื้นฟูความแข็งแกร่งของโครงสร้างที่มีอยู่นั้นได้รับการพิสูจน์เป็นส่วนใหญ่อย่างไรก็ตาม ควรมีการประเมินสภาพของโครงสร้างเพื่อให้มั่นใจว่า GFRP มีความเหมาะสมสำหรับการฟื้นฟูหรือปรับปรุง ค่าใช้จ่ายของ GFRP สูงกว่าวัสดุเสริมแรงทั่วไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในด้านความแข็งแรง เหล็กเส้นไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุก่อสร้างที่เหนือชั้น

คุณสมบัติของเหล็กเส้นไฟเบอร์กลาส GFRP

คุณสมบัติทางกลและทางกายภาพของวัสดุคอมโพสิตแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ เช่น ชนิดของเรซิน เส้นใย และคุณภาพของกระบวนการผลิต วัสดุที่เป็นส่วนประกอบอาจรวมถึงเส้นใย สารยึดติด เรซิน ผงสำหรับอุดรู และสารอิ่มตัว โดยทั่วไปแล้ว GFRP ถือเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดของ FRP สำหรับการเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างคอนกรีตที่มีอยู่เหล็กเส้นไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาโดยเนื้อแท้ซึ่งง่ายต่อการติดตั้งและขนส่ง อย่างไรก็ตาม เทคนิคการติดตั้งส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสภาพของโครงสร้างที่ต้องเสริมความแข็งแกร่ง

เทคนิคพื้นฐานรวมถึงการห่ออัตโนมัติ รูปร่างสำเร็จรูป วัสดุพิมพ์ และการเสริมแรง มีเทคนิคพิเศษบางอย่าง เช่น การชุบ FRP โดยสุญญากาศ ซึ่งใช้ในการเร่งการทำงานมีปัจจัยที่อาจส่งผลต่อกระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็ง สองอุณหภูมิพื้นผิวและความชื้น หากอุณหภูมิของพื้นผิวคอนกรีตไม่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ GFRP จะใช้แหล่งความร้อนเสริมเพื่อทำให้อุณหภูมิพื้นผิวและอากาศเหมาะสมสำหรับกระบวนการเสริมความแข็งแรง คอมโพสิตขั้นสูงใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อเพิ่มความต้านทานแรงดึงให้กับชิ้นส่วนคอนกรีต

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.