แนวคิดเกี่ยวข้องประตูไม้สักที่ต้องทราบ

ประตูไม้สัก มิใช่แค่ของแต่งแต้มบ้านเพื่อความสวยงามและความทนทานอย่างเดียว แต่คุณทราบใช่ไหมว่า ?? ประตูไม้สัก ยังแอบแฝงความนับถือเกี่ยวข้องการอยู่เย็นสุขสบายและลัทธิอื่นๆอยู่ด้วย วันนี้เราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อถือของประตูไม้สักมาฝากกัน เผื่อใครพอใจอยากได้มาเสริมแต่งคู่บ้านสักบาน

ประตูไม้สัก มีความเชื่อถือว่าเป็น ไม้ที่มีมงคล เนื่องจากว่าตามความศรัทธาของชาวไทยเก่าแก่เชื่อว่า ไม้สัก ไปตรงกับคำว่า เกียรติ เกียรติ ยศศักดิ์ รวมไปถึงพ้องกับนามของพระอินทร์ หรือ ท้าวสักกะเทวราช บนสรวงสวรรค์ด้วย

ตามความศรัทธาทาง ศาสนาพราหมณ์เชื่อว่าไม้สักทอง หมายความว่า การมีสิ่งศักดิ์สิทธ์ปกป้องให้แน่วแน่ตลอดไป เช่นนั้นจึงนิยมนำไม้สักทองปักก้นหลุมเสาฤกษ์ ในพระราชพิธีวางศิลาฤกษ์ โบสถ์วิหาร สถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมทั้งบ้านที่พำนักพักพิง ด้วยเหตุผลความเป็นสิริมงคลหลายประการของไม้สัก จึงทำให้มีผู้นิยมนำไม้สัก มาทำเป็น ประตูไม้สัก เฟอร์นิเจอร์ ไม่ก็สร้างบ้านทั้งหลัง

เพราะว่า ประตูไม้สัก เปรียบเหมือนทางเข้าออกแห่งความเป็นสิริมงคลตั้งแต่ทางเข้าบ้าน เป็นเหตุให้ผู้อยู่บ้านเจริญในภารกิจกิจการและการซื้อขาย รวมถึงถ้าหากสลักประตูเป็นจิตรสิริมงคล ดังเช่น หงส์ มังกร ช้าง ม้า ตามความศรัทธาแล้วยิ่งเสริมโชคลาภขึ้นไปอีก โดยลวดลายในสมัยนี้มิได้ทำยาก อย่างที่นึก เพราะด้วยมีช่างประตูไม้สัก ที่มีฝีไม้ลายมืออยู่มากพร้อมทั้งราคามิได้แพงอย่างที่คิด เว้นแต่ว่า ลายสลักแล้วยังอาจจะทำเป็นลายกระจกเงาสี หรือ กระจกส่องเสริมแต่ง เพิ่มฮวงจุ้ยให้กับบ้านได้ด้วย

แลเห็นมั้ยว่า นอกจากจะได้ทางเข้าออกสวยๆสักบานจากนั้น คุณยังจะได้ของมงคลประดับประดาบ้านด้วย ที่เด่นคือประตูไม้สัก มีความคงทนถาวรในเรื่องของอายุการใช้งานเป็นอย่างมาก จึงได้ความนิยมชมชอบเหมาะไว้ติดกับบ้าน มิแน่นอนว่าอาจจะช่วยทำให้บ้านของคุณเจริญขึ้นอย่างไม่รู้เนื้อรู้สึกตัวก็เป็นได้นะ

This entry was posted in ทั่วไป, สินค้า and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.